FGM 148

FGM 148


จรวดต่อสู้รถถัง FGM-148 Javelin ผลิตโดยบริษัท Raytheon และ Lockheed Martin เข้าประจำการในกองทัพสหรัฐฯเมื่อปี ค.ศ.1996 ทดแทนจรวดต่อสู้รถถัง M47 Dragon ปัจจุบันมีประจำการในกองทัพบกและนาวิกโยธินสหรัฐฯ และกองทัพของประเทศอื่นๆประมาณ 20 ประเทศเช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย บาห์เรน เอสโตเนีย จอร์เจีย อินโดนีเซีย จอร์แดน ลิทัวเนีย นอร์เวย์ ซาอุดิอาระเบีย ยูเครน ฯลฯ

จรวด Javelin มีระยะยิง 2.5 – 4.75 กิโลเมตรขึ้นกับรุ่น ใช้หัวรบ Tandem สามารถเจาะเกราะปฏิกิริยาระเบิด (ERA) ได้ นำวิถีด้วยอินฟราเรด หรือพูดง่ายๆคือล็อกเป้าด้วยความร้อน มีคุณสมบัติยิงแล้วลืม (Fire and Forget) เมื่อทำการยิงจรวดออกไปแล้ว จรวดจะนำวิถีพุ่งเข้าหาเป้าหมายด้วยตัวเอง โดยผู้ใช้สามารถหลบเข้าที่กำบังได้ทันที ไม่ต้องเล็งเป้าหมายไว้ตลอดเวลาจนจรวดกระทบเป้าเหมือนจรวดต่อสู้รถถังแบบนำวิถีด้วยเส้นลวดเช่น TOW ส่งผลให้กำลังพลมีโอกาสอยู่รอดมากกว่า จุดเด่นของ Javelin อยู่ที่โหมด Top Attack คือจรวดจะไม่พุ่งเข้าหารถถังตรงๆเหมือนจรวดต่อสู้รถถังทั่วไป แต่จะทำการยิงขึ้นไปเป็นมุมสูง จากนั้นจรวดก็จะพุ่งเข้าหารถถังเป็นวิถีโค้งจากด้านบน ซึ่งเป็นจุดที่รถถังมีเกราะบางมาก

ข้อเสียของ Javelin คือมีราคาแพง ข้อมูลเมื่อปี ค.ศ.2019 ระบุว่าจรวดลูกหนึ่งมีราคาสูงถึง 174,000 เหรียญ ซึ่งราคานี้เป็นราคาที่กองทัพสหรัฐฯจัดหาจำนวนมาก ถ้ายอดสั่งซื้อน้อย ราคาต่อหน่วยก็อาจจะสูงขึ้น เมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายอื่นๆแล้ว ก็ต้องใช้งบประมาณในการสำรองจรวดไม่น้อยทีเดียว

Comments

Popular Posts